Trợ Giúp Dịch Vụ Tổng Đài

Dữ liệu khách hàng có bay theo nhân viên kinh doanh nghỉ việc?

Dữ liệu khách hàng là gì
Thời gian đọc: 5 phút

Doanh nghiệp quan ngại khi một nhân viên kinh doanh thôi việc để tự kinh doanh hoặc chuyển sang công ty đối thủ. Bởi doanh nghiệp sẽ không chỉ mất nhân tài, lượng lớn khách hàng, mà còn có thêm đối thủ đáng gờm. Trong kinh doanh có rất nhiều dữ liệu rất quan trọng, đến mức quyết định đến thành công hay thất bại của cả doanh nghiệp. Trong đó, dữ liệu khách hàng là sinh lực doanh nghiệp. Nó được sinh ra và sử dụng liên tục trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh.

Dữ liệu khách hàng là gì?

Dữ liệu khách hàng là gì
Dữ liệu khách hàng là gì

Dữ liệu khách hàng gồm thông tin của các đối tượng quan tâm hoặc từng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Nó được thu thập trong hoạt động kinh doanh và marketing. Thông tin cơ bản gồm có thông tin liên lạc, nhân khẩu học, lịch sử tiếp cận sản phẩm, các giao dịch đã thực hiện với doanh nghiệp. Ngoài ra tùy theo từng lĩnh vực, ngành nghề mà có thể xây dựng thêm các trường thông tin khác như sở thích, khả năng tài chính… 

Dữ liệu khách hàng là một tài sản vô hình của doanh nghiệp nên rất dễ bị đánh cắp, sao chép. Người trực tiếp làm việc với khách hàng chính là bộ phận kinh doanh. Một khi nhân viên bộ phận này nghỉ việc, mang theo những thông tin đó sang công ty đối thủ. Doanh nghiệp sẽ ngậm trái đắng mất thị phần. Hậu quả tệ hơn, phá sản là chuyện sớm muộn sẽ xảy ra.

Mất thị phần không khi nhân viên kinh doanh trở thành đối thủ

Khi nhân viên kinh doanh nghỉ việc, người làm quản lý sẽ gặp phải hai nỗi sợ “kinh điển”. Thứ nhất, nhân viên kinh doanh mang khách hàng sang công ty đối thủ. Nếu dữ liệu kinh doanh chẳng may rơi vào tay của đối thủ cạnh tranh trực tiếp, họ sẽ biết giá vốn của bạn. Họ biết luôn khách hàng mua hàng thường xuyên và cả chính sách dành cho khách hàng ấy. Khi đó bạn thua trắng! Thứ hai, trong thực tế không ít trường hợp chính nhân viên chủ chốt lấy dữ liệu khách hàng, bí mật kinh doanh rồi ra riêng, mở doanh nghiệp cạnh tranh trực tiếp.

Doanh nghiệp sợ mất thị phần khi nhân viên kinh doanh trở thành đối thủ
Doanh nghiệp sợ mất thị phần khi nhân viên kinh doanh trở thành đối thủ

Vũ khí lợi hại nhất của doanh nghiệp chính là nhân viên bán hàng và dữ liệu khách hàng. Nếu một nhân viên bán hàng thôi việc rồi chuyển sang công ty đối thủ hoặc tự kinh doanh. Doanh nghiệp sẽ trắng tay vì mất cả hai vũ khí lợi hại nhất.

Dữ liệu khách hàng rất đa dạng, không chỉ bó buộc ở họ tên, số điện thoại, email, địa chỉ mà bao gồm:

– Thông tin mua hàng: nhà cung cấp, giá vốn, chính sách chiết khấu…

– Thông tin khách hàng: thông tin liên hệ (tên, địa chỉ, điện thoại, email…), nhân khẩu học, lịch sử mua hàng, khả năng mua hàng, chính sách giá cả…

– Doanh số bán hàng, khách hàng nào mua nhiều, mua ít…

Nếu nguồn tài nguyên vô giá này không được bàn giao lại khi nhân viên kinh doanh nghỉ việc, thì mất thị phần không là nỗi lo nữa. Nó đã hiện thực hóa mất rồi!

Quản trị quan hệ khách hàng là hàng rào bảo vệ dữ liệu khách hàng

Đầu tư vào hệ thống thông minh quản trị quan hệ khách hàng không bao giờ làm cho các doanh nghiệp thất vọng. Hệ thống này giúp cho các bộ phận trong doanh nghiệp tìm đúng và đầy đủ các thông tin cần mọi thời điểm. Đồng thời nó tạo ra một nền tảng duy nhất để cập nhật và lưu trữ mọi dữ liệu liên quan đến khách hàng. Từ đó giúp cho việc quản lý dữ liệu hiệu quả và bảo mật hơn rất nhiều.

Cụ thể hơn về lợi ích dành cho doanh nghiệp khi sử dụng phần mềm quản trị quan hệ khách hàng:

CRM như hàng rào bảo vệ dữ liệu khách hàng
CRM như hàng rào bảo vệ dữ liệu khách hàng

Với doanh nghiệp

– Doanh nghiệp có thể lưu trữ thông tin khách hàng. Đây là dữ liệu cần thiết nhất để có thể tiến hành phân tích, tìm ra cơ hội kinh doanh mới.

– CRM giúp doanh nghiệp quản lý khách hàng, lắng nghe ý kiến khách hàng. Là phần mềm chăm sóc khách hàng tốt nhất hiện nay. Nó giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng và nâng cao lòng lòng trung thành của họ.

– Giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý tình hình kinh doanh và phát triển của trong quá khứ, hiện tại và dự đoán tương lai.

– CRM tạo nên văn hóa cho doanh nghiệp, giúp lưu giữ thương hiệu lâu dài trong tâm trí khách hàng.

– Tăng thu – Giảm chi. Giảm thiểu các phần mềm khác chồng chéo không thống nhất, gây khó khăn, mất thời gian trong sử dụng, tốn chi phí đầu tư.

Đối với nhà quản lý

– Giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, thương hiệu nhanh chóng, dễ dàng và tiết kiệm chi phí.

– CRM giúp nhà quản lý đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên.

– Giúp doanh nghiệp so sánh tình hình kinh doanh từ quá khứ hiện tại và dự đoán tương lai. Doanh nghiệp dễ dàng phát hiện những khó khăn, rủi ro tiềm ẩn để kịp đưa ra các giải pháp.

– Thiết lập, quản lý và theo dõi tất cả các thông tin về các chiến dịch trong kinh doanh sao cho hiệu quả nhất.

– Ở một cấp độ cao hơn, CRM còn hỗ trợ nhà quản lý ra quyết định bằng các báo cáo phân tích, thống kê (tổng hợp và chi tiết) liên quan tới các đối tượng khách hàng, doanh số, hoạt động bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Với nhân viên kinh doanh

– CRM tạo nên môi trường làm việc chuyên nghiệp, khoa học. Giúp dễ dàng trao đổi thông tin, quá trình chăm sóc khách hàng giữa các phòng ban.

– CRM giúp tự động hóa công việc hàng ngày, tiết kiệm thời gian trong quản lý thông tin khách hàng. Với tính năng phân loại, việc theo dõi thông tin khách hàng sẽ đơn giản chỉ với 1 click chuột.

– Nhân viên dễ dàng chia sẻ thông tin khách hàng.

– Bạn cần phần mềm giúp quản trị khách hàng hiệu quả! OMICall – tổng đài doanh nghiệp tích hợp sẵn CRM sẽ là trợ thủ đắc lực cho doanh nghiệp của bạn.

Xem thêm về OMICall tại: https://omicall.com/

 

OMICALL – GIẢI PHÁP TỔNG ĐÀI ẢO CHUYÊN NGHIỆP

TP.HCM: 06 Đường Số 16, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, HCM

Hà Nội: Tầng 15, Tòa Nhà LADECO, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội

Hotline: 0287 1010 898 – 0903 786 808

 

 

5/5 - (1 bình chọn)

Author

QTV Thành Tín TK

Thành Tín TK - Là chuyên gia trong quản lý vận hành đội ngũ Marketing cho các Công Ty Công Nghệ, Dịch Vụ SAAS, Mobile App, Website, SEO,... Đặc biệt yêu thích Digital Marketing và đã có kinh nghiệm hơn 7 năm trong nghề. Sở thích của anh là Rap, Bóng Đá, Viết Blog, Phượt Bụi, và Hỗ Trợ Các Bạn Trẻ Về Marketing.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Us