Mẹo hay và kinh nghiệm

Tính khả thi của ý tưởng kinh doanh xác định như thế nào?

Nghiên cứu thị trường
Thời gian đọc: 4 phút

Bạn đang có rất nhiều ý tưởng kinh doanh nảy sinh trong đầu nhưng không biết làm thế nào để biến chúng thành hiện thực? Bạn gặp khó khăn trong việc xác định chúng có khả thi hay không? Dưới đây là những yếu tố giúp bạn xác định ý tưởng kinh doanh đúng đắn, dễ triển khai trong tương lai. 

Thật sự không có gì chán nản hơn là dành tất cả thời gian, công sức vào kinh doanh một thứ mà bạn nghĩ rằng mọi người sẽ thích, và cuối cùng thì không ai quan tâm đến nó.

Đầu tiên, hãy tìm hiểu về lợi thế sẵn có

Việc xây dựng một ý tưởng kinh doanh không chỉ dựa vào sở thích của bản thân, mà kèm theo đó là những thế mạnh mà bạn đang sở hữu. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tránh được những sai lầm không đáng có và giải quyết được những rắc rối trong công việc nhở những kỹ năng sẵn có. Đây được xem là phần lợi thế lớn hơn so với nhiều ý tưởng khác. 

Thị trường cạnh tranh, nhu cầu sử dụng sản phẩm

Đây là bước quan trọng giúp bạn phân tích được những yếu tố then chốt để biến sản phẩm trong đầu bạn đang nghĩ đến trở thành độc nhất khi ở ngoài thị trường. Vì vậy mà việc nghiên cứu về nhu cầu sử dụng, sự quan tâm và tìm kiếm của khách hàng là vô cùng quan trọng.

Bằng việc sử dụng Google, Internet, khảo sát và thu thập phản hồi, ý kiến người dùng,….bạn có thể tổng hợp lại thành những báo cáo và phân tích. Qua đó đưa ra những nhận định, phán đoán về tiềm năng của sản phẩm/dịch vụ bạn định kinh doanh.

Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường

Quan trọng nhất vẫn là nên ưu tiên xác định đối thủ cạnh tranh là ai và họ chiếm bao nhiêu thị phần. Từ việc đánh giá chiến lược marketing, giá cả hay chất lượng sản phẩm/dịch vụ mà đối thủ cung cấp, bạn đã có thể hoàn thiện hơn ý tưởng của mình. Cách này có thể giúp bạn phần nào thấu hiểu được mong muốn của khách hàng và làm họ hài lòng hơn sau này.

Lựa chọn mô hình kinh doanh thích hợp

Mỗi mô hình kinh doanh sẽ có những khách hàng mục tiêu, năng lực cốt lõi cũng như giá trị riêng. Việc xác định mô hình kinh doanh thích hợp đồng nghĩa với tỷ lệ thành công của nó sau này. Bạn có thể chọn cách bán hàng trực tuyến, bán hàng trực tiếp hay phân phối qua đại lý bán lẻ, v.v… Tuy nhiên hãy có đầy đủ cơ sở phân tích trước khi đưa ra các quyết định.

Hãy cố gắng thu thập thêm thông tin về doanh thu tiềm năng, cấu trúc chi phí cũng như những giải pháp giá trị của công ty trước khi lựa chọn một loại hình kinh doanh cụ thể.

 

Chương Trình Bóc Lì Xì May Mắn Cùng OMICall

Tính bền vững của ý tưởng và khả năng mở rộng kinh doanh

Ý tưởng kinh doanh của bạn có tính bền vững hay không phải xem xét ở nhiều yếu tố, trong đó có nhu cầu khách hàng và nguồn cung sẵn có. Nếu sản phẩm/dịch vụ của bạn chưa có ai làm hoặc chúng cung cấp những thứ tốt hơn những giải pháp hiện tại đang có thì khả năng phát triển của bạn trong tương lai là rất cao.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra nguồn cung trước khi biến ý tưởng thành hiện thực sẽ giúp bạn ngăn chặn bớt những thất bại. Giai đoạn mở rộng sản phẩm/dịch vụ và tính toán khả năng chi trả của khách hàng trong tương lai cũng là điều đáng để xem xét.

Tính bền bỉ của ý tưởng
Tính bền bỉ của ý tưởng

Một ý tưởng kinh doanh tốt phải có chỗ cho sự mở rộng về sau, dù vạch xuất phát của bạn ở quy mô nhỏ. Để thành công, bạn phải kiếm được tiền. Sản phẩm và dịch vụ phải tốn ít chi phí đầu tư và thu được lợi nhuận cao. Bạn càng kiếm được tiền nhanh từ ý tưởng của mình, cơ hội kinh doanh thành công càng lớn. 

Tham khảo ý kiến chuyên gia marketing

Sẽ tốt hơn bắt đầu từ những lời khuyên của chuyên gia nhiều kinh nghiệm. Những kiến thức chuyên sâu về chiến lược quảng cáo, khuyến mại mà họ cung cấp là bài học quý giá để thành công sau này. 

Có thể thấy việc đầu tư vào “lôi kéo” khách hàng tiềm năng cũng là một ý tưởng không tồi để marketing đạt hiệu quả cao, ít tốn chi phí. Những dịch vụ CSKH chuyên nghiệp: phần mềm tổng đài ảo thông minh, SMS marketing,…. giúp bạn quảng bá thành công thương hiệu, truyền tải thông điệp đến khách hàng tiềm năng nhanh chóng và tốt hơn nhiều phương tiện truyền thông đắt tiền.

Trên thực tế, nhiều công ty khởi nghiệp thường “lờ” đi những giá trị của marketing và cho rằng đó là việc của tương lai. Cho đến khi họ nhận ra những sai lầm mà mắc phải sau này vốn dĩ đã có thể tránh được ngay từ đầu nhờ vào những hiểu biết nền tảng thì đã quá muộn.

Một vài yếu tố xác định tính khả thi của ý tưởng kinh doanh có thể giúp bạn thành công với đam mê của mình. Có rất nhiều cách biến ước mơ thành hiện thực, nhưng hãy xem xét và tính toán kỹ hơn để không phải nhận thất bại từ sự thiếu hiểu biết của mình. Chúc bạn thành công!

4/5 - (4 bình chọn)

Author

QTV Thành Tín TK

Thành Tín TK - Là chuyên gia trong quản lý vận hành đội ngũ Marketing cho các Công Ty Công Nghệ, Dịch Vụ SAAS, Mobile App, Website, SEO,... Đặc biệt yêu thích Digital Marketing và đã có kinh nghiệm hơn 7 năm trong nghề. Sở thích của anh là Rap, Bóng Đá, Viết Blog, Phượt Bụi, và Hỗ Trợ Các Bạn Trẻ Về Marketing.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Us